(sưu tầm tin tức) Xin mạn phép nhỏ to tâm sự với toàn thể các anh em, các tín đồ yêu CD trên cả nước, những lời nhỏ to tâm sự cũng như sự chia sẻ với các anh em đã chơi và bắt đầu chơi xe. Gần đây, các bạn trẻ đến với sân chơi chung của chúng ta ngày càng nhiều, là một điều đáng mừng, mừng vì các anh chị em có một sân chơi bổ ích, mở mang kiến thức về xe cộ, kết thêm nhiều bạn bè trên mọi miền đất nước, với slogan: "ở đâu có CD là ở đó có bạn". Một vài lời mạo muội của tôi và của tất cả các bạn sẽ góp chung cho ngọn lửa yêu xe và chơi xe sẽ cháy mãi, một kỷ niệm tốt đẹp sẽ mãi khắc ghi trong tâm trí chúng ta. Và chúng ta, ai cũng có một hoài niệm khó quên trong đời, và các bạn đã biết đó là gì chưa? Hãy tìm nó, và thực hiện với quyết tâm cao. Khi đến với CD, và chơi CD chúng ta đều có chung những thắc mắc, và những hoài nghi, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và khám phá những vấn đề đó. Là một men mới, với những câu hỏi mà ai cũng đã hỏi, và những câu trả lời đại loại như thế, cứ lập lại, rồi cũng thưa dần vì chán, hỏi rồi, trả lời hoài. Tôi sẽ tổng hợp các câu hỏi mà các bạn đang thắc mắc, đang hoài nghi về các vấn đề liên quan đến chiếc xe CD125 mà các bạn đang muốn trưng dụng, hoặc đang sử dụng. Đại loại là như thế này: 1.Nên mua xe zin hay là xe độ? 2.Với CD thì zin lô các kiểu như thế nào? Cách phân biệt đời xe như thế nào? 3.Về giấy tờ ra sao? Cái này quan trọng nhé. 4.Xe CD chạy có ngon không? Có hay bị chết máy không? 5.Có linh kiện thay thế không? 6.Giá cả, mục tiêu và sở thích của bạn.---> giá mình để ở đây, vì một khi bạn đã hiểu rõ các vấn đề trên thì bạn đã biết giá trị của nó rồi. Câu hỏi đặt ra là nên mua xe còn zin hay là xe đã độ rồi? Đây là câu hỏi mà chính bạn là người sẽ trả lời câu hỏi đó. Nếu bạn thực sự muốn độ, và nâng cao hiểu biết hơn về máy móc, điện đóm và cấu tạo của xe thì bạn nên mua một chiếc xe còn zin và tự mình nghiêm cứu và làm nó, mình khuyến khích bạn tự mày mò tìm hiểu và làm nó, khi bạn tiến hành độ cho đến khi sản phẩm ra lò, là lúc bạn rất hưng phấn và rất vui. Tại sao không? không có gì hạnh phúc hơn là sản phẩm mà mình là tác giả. Hẳn bạn sẽ rất tự hào, đừng để ý đến người khác họ nói gì, có thể họ sẽ nói là bạn hâm và man man, vv.... Quan trọng hơn, bạn sẽ thấy rất an toàn, và vô cùng thích thú vì mình quá hiểu chiếc xe này, nó có thể cùng mình chinh chiến mọi nẻo đường. Hình dáng CD đẹp mà ai cũng phải công nhận, khung kiểu kim cương, đơn giản, mà khỏe gác được máy 250cc mới ghê. Trong thâm tâm tôi, dù rất mê kiểu dáng BMW và dòng xe nổi danh này, nhưng, nhìn lại thì dáng xe CD125T nguyên bản là rất đẹp, thiết kế không hoa mỹ mà không kém tính thẩm mỹ, không phô trương mà mất đi “chất” ngầu vốn có. Không quá nhỏ so với dáng vóc người Việt ta, phải chăng Honda ưu ái cho chúng ta? Mình sẽ giới thiệu cho bạn một số cấp độ từ đơn giản đến phức tạp của các kiểu xe CD độ. Một số thông tin bên lề về độ, chế xe các kiểu:
A. Cấp độ 1: Dáng zin Độ theo kiểu zin, nói nghe có vẻ lơ mơ, không biết theo kiểu zin là kiểu làm sao, mình cũng không biết nữa chỉ biết là xe zin tức là xe còn đầy đủ linh kiện từ lúc xuất xưởng từ nhà máy đến tay mình, hehehe. Nói về độ thì thực ra là chỉ mang tính thay thế là chính, thay thế những thứ mà mình cho là đẹp và mang dáng dấp cổ điển một tí của các tên tuổi trứ danh một thời như là Triump, BWM, Uran, Trường Giang vv...... Độ theo kiểu zin, và chỉ thay đổi ghi đông thấp hơn và bộ ống xả hay còn gọi là pô, để cho ra tiếng nổ khác đi nghe to hơn giòn hơn và ấm áp và hay hơn là tiếng thì thầm thỏ thẻ của cô gái tuổi 16 trăng tròn. Đôi khi, có thể thay thế cái garbage ( tiếng Việt gọi là gác ba ga) to bè bằng cái nhỏ hơn, thon hơn, phù hợp với cái M của người Việt ta.hihi Còn lại các thứ zin tất tần tật. Kết quả: hoàn toàn yên tâm về zin trong vòng 1 nốt nhạc. Với xe dáng zin thế này, máy móc đang còn thì thầm thế này, không có dấu hiệu bung đầu, bung máy mà vẫn còn chạy tốt thì tốt hơn hết là không nên đụng chạm gì đến máy cả, cứ để vậy mà chạy, chạy đến khi nào không thể chạy được nữa thì hãy làm.
B. Cấp độ 2: Dáng cổ điển Vẫn theo cấp độ 1 mà thay thế thêm các thứ như đầu đèn bao gồm đồng hồ theo kiểu cổ điển, vè chắn bùn của BMW, ghi đông thấp hơn thay thế cho cái ghi đông cao, hay ghi đông ông già, thay đuôi đèn hậu, option được ưu tiên tin dùng vẫn là đèn hậu của Uran, hay BMW. Yên zin có thể được thay thế bằng yên bập bềnh. Áo phuộc trước bỏ ra, với trình độ và tay nghề cao của thợ làm đồng, cho ra bộ áo phuộc mới cơ bắp hơn và khỏe hơn. Ở cấp độ này xe vẫn mang dáng dấp của CD cộng với hình thức cho cổ hơn và manly hơn. Lúc này xe bạn đã gấu hơn rồi đấy. Với cấp độ 2, các bạn vẫn ung dung về zin được nhé, với điều kiện các thứ các bạn đã thay ra, vẫn còn nằm trong kho, chờ ngày tái ngộ.
C. Cấp độ 3: Cắt sườn, độ chế rùng rợn: Nghe có vẻ cool, với cấp độ 3, chiếc xe của bạn sẽ khác đi rất nhiều, về hình dáng (form). BMW vẫn là lựa chọn trong đại đa số các kiểu, lúc này ngoài các thứ được thay ra như đầu đèn, dồng hồ km, ghi đông, gác ba ga, vè chắn bùn trước và sau, đuôi đèn hậu ra còn thay thế phuộc nhún và cắt xén đến khung sườn xe một cách không thương tiếc. Lúc này, yên được thay mới bằng kiểu yên bập bềnh của trường giang, Uran hay cao cấp hơn là BMW. Bình xăng được gò mới, với lô gô của BWM, to và béo hơn bình xăng của CD125 nhé. Phuộc trước được làm mới hoàn toàn với form phuộc quì trứ danh của BMW, hộp sắt lọc gió được mod lại nhỏ hơn và được che bởi hai cốp sắt được gò thủ công. phuộc sau thẳng đứng nhìn hầm hố hơn, to hơn và ngắn hơn làm sao cho càng giống với BMW càng tốt. Nếu đã mod như thế này, không cách nào khác hơn là bạn sẽ phải chung thủy với nó, hoặc là li dị, chứ về zin là điều ai cũng không dám nghĩ. Vì vậy, hãy cân nhắc : một đi không trở lại.
D. CD125 độ ARMY: Sẽ thật thiếu sót, khi không nhắc đến Army, bằng cách nào đó, họ sưu tầm những đồ lính xưa, các phụ tùng trên xe quân sự, các loại bình toong, xẻng, đèn xe tăng, ống đạn DKZ, vv..... họ trang trí và mod chiếc xe của mình trông rất lính, tôi không có nhiều kinh nghiệm khi nói đến thể loại này, hãy để bạn tự tìm hiểu và gặp gỡ những người đã và đang chơi Army, họ sẽ truyền cho bạn cảm hứng của người yêu xe. Very cool, rất ấn tượng và amazing. Tới đây, các bạn đã góp nhặt được một số thông tin nhất định rồi đấy. Phần cũng khá quan trọng mà tôi sẽ giới thiệu với các bạn dưới đây, đối với cá nhân tôi, là một trong những trải nghiệm khá thú vị mà hẳn ai cũng muốn làm mà không có điều kiện. Sẽ tiếp tục sau phần quảng cáo....tèn ten ...ten ...ten Đến phần độ máy (Engine): độ chế máy móc các kiểu, giang hồ gọi là lên máy hay lên phân khối. Có thể bạn đang thắc mắc tại sao phải độ máy? Độ máy có tốt không? Máy bung đầu từa lưa rồi sao mà bán? Thợ Vn làm có ngon không? Những câu hỏi này cứ loanh quanh trong đầu tôi, suốt một thời gian dài, nó làm chậm đi quá trình độ xe của tôi. Qua tìm hiểu thông tin bên lề, của các lò độ xe ở SG, tôi đã mạnh dạn hơn trong suy nghĩ và đi tới hành động là phải độ máy. Các bạn biết rằng máy CD125 với dung tích buồng đốt là 124cm3, dùng xy lanh đôi, kích thước 44x41mm, tỉ số nén 9.4:1, công suất cực đại 9000 vòng trên phút, xe cho tốc độ không cao tầm 80~95 km/h, tuy nhiên xe chạy ổn định và khá tiết kiệm xăng với điều kiện bình xăng con còn tốt. Bạn có thể nâng cao tốc độ xe mà không phải thay máy khác hay làm giảm đi trọng lượng xe? Câu trả lời là chúng ta có thể nâng cao tốc độ xe lên 120, thậm chí 130 km/h. Tuy nhiên, tất cả mọi thứ đều phải có giới hạn của nó, vậy, giới hạn ở đâu? Thông số cụ thể như thế nào? Tất nhiên, tôi không thể trả lời câu hỏi này, trên một chừng mực nào đó, hãy dừng lại ở mức gọi là giới hạn an toàn. , tùy thuộc vào mức độ cảm nhận và tiêu chí đã được áp đặt của nhà sản xuất. Hãy chọn cho mình một giới hạn, và tôi đã chọn sẽ độ máy ở dung tích xu lanh ~200cm3. (các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn với các hình ảnh minh họa trong topic này: http://www.saigoncdclub.com/forum/sh...ad.php?t=11386)
Đi xe CD125 có tốt không? Dễ sửa không? Phụ tùng dễ kiếm không? Xe CD không phải ngẫu nhiên mà được Honda đặt cho một cái tên như thế, tôi được biết qua diễn đàn, CD có nghĩa là City Delivery, bạn có phủ nhận điều đó không? Tôi không có nguồn tài liệu nào chỉ ra rằng chữ Cd có nghĩa khác đi. Tôi phải thú nhận với bạn rằng, máy CD rất bền, nó đã được chứng minh qua các tour xuyên việt, dĩ nhiên, phải qua sự bảo dưỡng và chăm sóc định kỳ của bạn, không phải ngẫu nhiên mà chúng ta chọn CD để chơi, để đi tour, một số bạn chọn nó để đi làm trong thành phố – trong đó có tôi, bạn sẽ phải ngạc nhiên, nó cũng là motor phân khối lớn, nhưng nó lại nằm trong phân khúc vận chuyển hàng nhanh trong thành phố, dĩ nhiên, máy không cần tốc độ cao, chỉ cần sự gọn nhẹ, bền bỉ và năng động và một cái quan trọng nữa là tiết kiệm nhiên liệu, chúng ta có thể thấy rỗ điều đó qua thiết kế của hãng với đường kính hai trái piston 41mm hành trình 44mm, quá nhỏ so với trọng lượng bản thân phải không bạn? Đây có thể là tiêu chí đặt ra của hãng, nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất đồng nghĩa với giảm chi phí bán hàng, nhằm giảm tối thiểu mức tiêu hao nhiên liệu và giảm chi phí sửa chữa. Ngoài cái tên CD từ nhà sản xuất, khi du nhập về Việt nam với số lượng ít ỏi mà các bậc cha chú đã trìu mến gọi tên chiếc xe là hoàng tử đen. Thật là có quá nhiều ưu ái cho chiếc xe này. Lạ quá phải không? Có thiệt thòi cho chúng ta không? - những người con đất Việt mê CD - chúng ta chơi CD vào thời điểm đồng hồ báo km đã quá hạn sử dụng, cần thanh lý bán sắt vụn, cho vào lò nung luyện thép. Thời kỳ đi xuống của CD, đã quá đát, một chiếc CD125, lúc bấy giờ, vào những năm cuối thập kỷ 90 rẻ bèo, giá tầm trên dưới 10 triệu, có chiếc bán coi như cho, giống như của nợ, mau bán đi cho khuất mắt, được đồng nào hay đồng đó, tôi không phải là người may mắn để sỡ hữu lúc này, vì lúc này tôi đang còn ngồi trên ghế nhà trường, còn phải ăn bám bố mẹ, xe đạp còn không có mà chạy, lấy gì mà mơ tưởng tới CD? Nhưng không, đây chính là thời điểm mà chính những người có công hình thành nên một câu lạc bộ danh tiếng hiện nay cũng không ngờ rằng CD đã trở lại và mạnh mẽ hơn xưa. Những ai – những người đầu tiên đã độ chế và khắc phục những nhược điểm mà theo thời gian làm mất đi vẻ dẻo dai ngày nào, đã hoàn toàn tự tin cho rằng CD có thể là một chiến binh – và đúng vậy, một chiến binh thời hiện đại. Khắc phục được những nhược điểm đó, đã đem lại một thành công to lớn, ngoài sự mong đợi của các thành viên lúc bấy giờ. Nối tiếp thành công đó, năm 2004, CLB SCDC ra đời– là hệ quả tất yếu của quá trình hình thành và sự phát triển, chính sự thoái trào của CD do những bất cập trong giao thông, sự nặng nề trong duy chuyển, rồi những bệnh vặt của tuổi tác, không thể không nói đến sự cạnh tranh khốc liệt của các dòng xe motor mới được nhập về với những tính năng ưu việt, đã đánh dấu một mốc son lịch sử - hoàng tử đen- CD125 đã trở lại. Sự ra đời của SCDC mang lại một sân chơi hữu ích, cho tất cả chúng ta – những người có cùng niềm đam mê, sở thích – ngồi lại với nhau, cùng chia sẻ niềm đam mê, cùng nhau trao đổi kiến thức về xe và cùng nhau mổ xẻ các vấn đề về kỹ , mỹ thuật, hỏng hóc và độ chế xe. Rồi những câu lạc bộ khác như Hoangtuden cũng được thành lập sau đó. Số lượng thành viên tăng vọt, trên khắp mọi miền đất nước, mọi tầng lớp, mọi giới, họ say sưa kể chuyện cho nhau về xe cộ, chuyện đời và CD. Kết quả là, sau khoảng hơn 7 năm thành lập và phát triển - SCDC - với những chặng đường đã qua, những chiếc xe CD - qua những bàn tay khéo léo của các Cders, của những người thợ tâm huyết vẫn hùng dũng tiến lên, với muôn hình vạn trạng. Cùng với trào lưu CD độ, qua quá trình hình thành và phát triển của nó, cũng không ngoại trừ quy luật của quá trình phát triển tự nhiên đến quá độ? Tôi cũng may mắn được chơi CD và chạy CD, tôi biết đến CD khi còn là một thằng sv năm thứ nhất của đại học, năm 99, lúc ấy, tôi còn không biết CD là gì, quá lạ đối với một thằng tỉnh lẻ như tôi. Một thứ xa sỉ, một điều ước ao. Có thể ví như tiếng sét ái tình và làm bạn rung động, những rung động với những ước mơ cháy bỏng và một ý nghĩ sở hữu có điều kiện. Không có gì lạ, chúng ta là con người mà. Có thể nói, Cd đang trong giai đoạn bão hòa, và hầu hết các rider đang muốn chiếm hữu một em bóng bẩy và zin hoàn toàn, câu slogan đặt ra: xe đã zin trở lại. Có thật vậy không? Khi mà xe CD ngày càng về nhiều với rất nhiều sự lựa chọn, rất mới, zin từ A tới Z, đời cao, kể cả phiên bản cuối cùng của dòng cd125. Hòa cùng với dòng chảy mãnh liệt của nhiều xe zin ồ ạt nhập về (không hợp pháp nhé) là sự trở lại nhẹ nhàng của các chiến binh CD125 độ, đâu đó thấp thoáng vị ngọt của các tín đồ cafe racer, bobber, hay tracker, những chiến binh đường phố. CD độ có thực sự trở lại? Ở đâu đó, một lúc nào đó, thi thoảng tôi vẫn nghe một âm thanh quen thuộc mà bạn khẳng định ngay đó là CD. Hãy để các bạn viết tiếp những trang sử hào hùng của các tín đồ mê xe, yêu xe và luôn yêu cuộc sống.
Thêm một số hình ảnh tiêu biểu cho các kiểu CD độ, (hình ảnh lấy từ nguồn internet) và của tôi. My style: Cafe: Tracker: