Những lý do để sưu tầm tem thư

Chủ đề thuộc danh mục 'Tư liệu tham khảo' được đăng bởi thanh_an, 16/9/09.

  1. thanh_an

    thanh_an New Member

    Sưu tầm tem, có nhiều người cho đấy là công việc vô ích, không có lợi lộc gì cả, chỉ mất thời gian vào mấy tờ giấy bé tẻo tèo teo. Nhưng họ đã lầm, chỉ với những tờ giấy nhỏ bé đó, thế giới gần như đã nằm trong tay bạn. Hãy đọc và cho chúng tôi biết bạn thấy sưu tầm tem có ích lợi gì.


    Sưu tầm tem để thư giãn
    Một trong lý do phổ cập nhất để nhiều người sưu tầm tem là giải trí, bởi vì khi bạn sưu tầm cái gì bạn muốn, tìm ở đâu và khi nào bạn thích. Điều đó làm cho bạn thật hạnh phúc, khi đấy con tem là nơi thư giãn tuyệt vời trong thế giới ầm ĩ này.

    Sưu tầm tem để thưởng thức nghệ thuật
    Bạn có một bộ sưu tập tem nghệ thuật tức là bạn có quyền sở hữu một phòng tranh nhỏ của bạn, những con tem giúp bạn thưởng thức rất nhiều các tác phẩm nổi tiếng



    Sưu tầm tem để tìm hiểu lịch sử
    Con tem sẽ đem bạn đến những nơi xảy ra những sự kiện lịch sử đã qua mà bạn muốn biết, phản ánh những sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc, những thành tựu đạt được của đất nước, của thế giới.



    19-8-1945 là ngày gì nhỉ??? :p

    Sưu tầm tem để hiểu biết thế giới xung quanh bạn
    Bạn sưu tầm hoa xương rồng ư, bạn không biết về chúng, bạn phải tìm hiểu để biết được chúng mọc ở đâu, hoa thế nào... Hay bạn có những con tem về động vật, bạn sẽ phải tìm hiểu xem nó sống ra sao, ăn uống như thế nào và trên thế giới có bao nhiêu loài. Con tem đã vô tình góp thêm một khối lượng thông tin khổng lồ về thế giới xung quanh cho bạn.

    Sưu tầm được những con tem đặc biệt
    Có những con tem đã hơn 125 năm giá trị gốc rất nhỏ chỉ có vài cent, nhưng thực sự nổi danh do cách chúng được sử dụng chúng. Có những nhân vật lịch sử đã sử dụng chúng, những thông tin thật đặc biệt đã liên quan tới chúng.

    Sưu tầm tem là cuộc du hành thú vị
    Những con tem có thể dẫn chúng ta đi vòng qoanh thế gới , thậm chí đưa chúng ta đặt chân vào vũ trụ, thám hiểm các hành tinh xa xôi lên mặt trăng, có thể bay trên những đám mây của những vùng bí hiểm, tem đã phần nào làm thoả mãn sự yêu thích du lịch của bạn.

    Tem là tài sản giá trị
    Có những con tem in lỗi và sau khi phát hiện đã bị thu hồi và huỷ, hoặc vì những lý do đặc biệt khác chỉ còn một vài con đã được sử dụng, những tem còn lại trở thành rất quý hiếm và có những con tem lên tới giá trị hàng triệu USD. Thật sung sướng khi phát hiện được trong bộ sưu tập của mình có những con tem như thế.


    Tem thực sự là ấn phẩm quan trọng
    Những con tem là một lời tuyên bố về chúng ta. Chúng ta là người Việt nam, chúng tượng trưng cho cuộc đấu tranh giành độc lập, chiến thắng của dân tộc ta trong các cuộc chiến tranh giữ nước và giành độc lập giữ gìn hoà bình, sự tin tưởng vào tương lai. Trên hết chúng đem đem đến cho chúng ta sự giảii trí , sự hạnh phúc, thú chơi lành mạnh.

    Còn bạn thì sao, lý do của bạn chơi tem là gì? Hãy cho chúng tôi biết.
     
  2. anhlairai

    anhlairai Guest

    Chao Bac Thanh An.
    E muon hoi , Nhung cai tem da dong dau buu dien roi ( dung de chuyen thu )thi co gia tri suu tam gi khong?

    Day la nhung cai tem roi...
    [​IMG]

    Nhungcai dinh lien nhau.
    [​IMG]

    Cam on bac nhieu lam.
    Anhlairai.
     
    Last edited by a moderator: 27/9/09
  3. thanh_an

    thanh_an New Member

    chào anhlairai tem đống dấu là tem CTO(tem chết).... thường thi tem chết không có giá tri bằng tem sống.... nhưng có khi tem sống và chết bằng giá... rồi tem chết có giá tri cao hơn sống... sưu tập tem thì nên sưu tập hết tem sống,tem chết và phòng bì,bưu thiếp.... đó là kiến thức của tôi... các cao thủ chơi tem có xem thì cho thêm ý kiến ....
     
  4. anhlairai

    anhlairai Guest

    Chao bac Thanh An,
    Cam on bac da tra loi thu,nhung bac co the giai thich ro hon ve cau nay :
    '' thường thi tem chết không có giá tri bằng tem sống.... nhưng có khi tem sống và chết bằng giá... rồi tem chết có giá tri cao hơn sống...".
    Nghia la the nao bac ?Hoac bac co the cho 1 vi du khong?- Duoc vay thi cam on bac nhieu lam.
     
  5. thanh_an

    thanh_an New Member

    Có người gợi ý xét lại quan niệm xem nhẹ tem chết, người bênh vực tem đống dấu hủy CTO. Nên nghĩ sao đây?

    Ngày nay, tem sống được giới trẻ ưu ái cũng có điều hợp lý. Tem sống đẹp: giữ nguyên dáng vẻ màu sắc, keo dán, còn nguyên giá trị trên mặt vì chưa dòng dấu huỷ, nên ít mất giá khi chủ của tem chán chơi, hay chợt túng tiền. Trong các cuộc triển lãm, tem sống được nâng điểm. Đến như loại tem chuyên đề nào là hoa, bướm, chim, thú, họa v.v.. . nếu chẳng may chim "mù mắt" bướm "gãy cánh", hoa "đổi màu".... thì buồn gì hơn! Nhưng bạn ạ, tem sống chưa giúp chuyển thư, tức là chưa có giá trị bưu chính, nhiệm vụ chính của tem. Tem sống lại dễ bị làm giả. Tem sống, nhất là tem Việt Nam lại quá đắt, gấp hàng chục lần tem đánh dấu hủy CTO, thường cốt để bán cho người chơi tem nước ngoài, không dễ đến với mọi túi tiền Việt Nam. Tem sống mà túi rỗng, bạn chọn cái nào?

    Thôi đành tạm vừa lòng với tem đóng dấu hủy CTO, nhất là tem CTO Việt Nam - Tem CTO vừa mất giá trị lên mặt vừa không có giá trị bưu chính, là loại tem đáng ghét nhất, dù nó đẹp hơn tem chết nhiều. Loại tem lạm dụng để kinh doanh này đã bị FLP khuyến cáo. Đẹp như tem Monaco. San Marino cũng tụt giá Tem Đông âu, nhất là tem ả Rập thì ôi thôi chẳng còn ra gì.

    Đến như tem chết, tem thực gửi có nên tiếp tục bị xem thường không! Tem chết thường xấu tệ, lem, mất láng, mất cả keo. thua tem CTO. nhưng tem chết lại có 1 giá trị sử dụng, giá trị bưu chính với dấu di chỉ nơi chốn, thời gian, nên đôi khi đắt hơn tem sống (thường là rẻ vì mất giá trị tên mặt, nhất là tem phổ thông). Do vậy tem chết bán lại thường lỗ nhiều hơn tem sống, thật tội nghiệp. Cái lỗ ấy đã đủ bù đắp cho thú vui tinh thần mang lại cho bạn chưa? Có lẽ dư đấy.

    Tem chết với người chơi lâu năm thì khác, một số nhà sưu tập Nhật ghé Sài Gòn lùng không ra nhiều loại tem chết của Nhật trước 1975. Họ chẳng buồn nhìn tem sống của Nhật! Các nhà sưu tập Đức trước kia thường la oai oái rằng tem sống chưa phải là tem chơi! Một số tem chết, thường là cổ, được đánh giá cao hơn trong các danh mục của Nhật, Đức...

    Tưởng nên lưu ý là tem đóng dấu góc rõ, đẹp, được hoan nghênh vào thập niên 1960, còn tem đóng dấu giữa với trọn vẹn, hình dấu rõ địa điểm, thời gian lại lên ngôi từ những năm 1970. Tem VNDCCH có đầy đủ những yêu cầu nói trên rất đáng được lưu tâm. Ở trong hay ngoài nước, loại tem tương đối quý, hiếm ấy đang được một số người chơi tem nhắm tới. Không dễ kiếm chút nào... Thế đấy, bạn còn chê tem chết sao? Tôi chắc rằng không ai có thể xếp nổi một bộ sưu tập tem Việt Nam "chết, đẹp" hoàn chỉnh.

    Tóm lại, nên có thái độ công bằng hơn với loại tem chết còn đẹp nhất là loại có đủ thông tin. Lâu nay, chạy theo phong trào triển lãm, thi đua, chúng ta lỡ tuyên truyền cho giới trẻ gắng sức "Phù Đổng" chơi tem sống, xem rẻ tem chết, e có lạc hướng chăng? Tem sống đối với người có khả năng, nhất là tem sống chuyên đề, dễ được chấp nhận hơn. Nhưng, dứt khoát không nên bênh vực cho loại tem CTO. (Tạp chí Tem)
    Theo giới chơi tem,giá trị con tem dựa vào những điều kiện sau :
    - Thời gian được phát hành.( Con dấu được bưu điện đóng trên tem khi lưu hành )
    - Số tem cùng một mẫu còn đang lưu hành trong giới sưu tầm. (Càng ít,càng có giá trị).
    - Chất lượng hiện nay của con tem.(Càng mới,giá trị càng cao)
    v.v...
    Muốn biết giá trị con tem bạn hiện đang có.Nên hỏi các nhà sưu tầm tem Việt nam và họ sẽ cho biết giá trị của nó.
     
    Last edited: 28/9/09
  6. thanh_an

    thanh_an New Member

    iệc lựa chọn sưu tập tem sống, tem chết hay bì thư thực gửi đơn giản phụ thuộc vào sở thích của bạn. Bạn có thể chọn sưu tập tất cả. Đó thực sự không phải là vấn đề nhưng chắc chắn chi phí cho việc sưu tập sẽ rất lớn. Một số nhà sưu tập quan tâm trước nhất đến bì thư như các phong bì, bưu ảnh, giấy gói bưu phẩm và những thứ tương tự đã thực gửi qua đường bưu điện. Họ sưu tập các bì thư để thay thế hay bổ sung cho các tem sống, tem chết.


    Những đặc trưng cơ bản của tem sống là tem không có dấu nhật ấn, còn nguyên lớp keo tráng ở phía sau, có mầu sắc tươi tắn và hoàn hảo như mới vừa được đem ra khỏi xưởng in tem. Một con tem tương tự nhưng mất lớp keo tráng ở phía sau hoặc có một vài khuyết tật nhỏ thường được gọi là tem "chưa sử dụng".

    Nếu bạn có dịp tới thăm các triển lãm tem nơi trưng bày các bộ sưu tập tem, chắc chắn bạn sẽ thấy người ta trưng bày cả tem sống, tem chết và bì thư cùng với nhau. Tất cả đều được sắp xếp để chuyển tải câu chuyện với những con tem cụ thể và việc sử dụng chúng. Rõ ràng là hầu hết những người trưng bày triển lãm đều là những người có nhiều năm sưu tập và nghiên cứu về tem trong một thời gian. Nhưng những người mới bắt đầu sưu tập tem thường vẫn cảm thấy áy náy khi tự hỏi "nên sưu tập loại nào: tem sống hay tem chết?". Đây là câu hỏi chính đáng của bất cứ nhà sưu tập nào, đặc biệt là những nhà sưu tập quan tâm đến việc xây dựng bộ sưu tập được bảo quản trong các trang album. Nhiều album tem điển hình có các chỗ trống chỉ dành để một tem của một nước cụ thể nào đó. Nhiều nhà sưu tập thích giữ bộ sưu tập của mình một cách đồng bộ bằng cách chỉ giữ lại tem sống hoặc chỉ giữ lại tem chết. Đây không phải là một quy tắc cứng nhắc, nhưng đã có khá nhiều bộ sưu tập đẹp được tạo nên mà có sự kết hợp cả tem sống và tem chết.

    Hãy xem xét những cách nhìn khác nhau giữa sưu tập tem sống và tem chết. Có người sưu tập quyết định chọn loại tem nào sưu tập chỉ đơn giản căn cứ vào sở thích của mình. Những người sưu tập tem sống cho rằng dấu nhật ấn trên tem chết đứt quãng và không mấy hấp dẫn. Trong khi ấy, một nhà sưu tập tem chết lại lấy làm hãnh diện khi mà mỗi con tem trong bộ sưu tập của mình đã hoàn thành sứ mệnh của mình một cách hoàn hảo: chúng đã được sử dụng để vận chuyển thư trên thực tế.

    Điều đáng quan tâm của người sưu tập khi mua tem từ một nhà buôn hay qua đấu giá là giá cả. Đối với hầu hết những con tem cổ, tem sống đắt hơn rất nhiều so với tem chết. Ví dụ, con tem 5 xu chưa sử dụng có hình tổng thống Benjamin Franklin phát hành năm 1847 của Hoa Kỳ, mã số Scott 1, có giá bán lẻ là 5.250 US$ theo cuốn "Danh mục Tem và Phong bì Hoa Kỳ". Tuy nhiên, cũng con tem này nhưng nếu có dấu huỷ bưu điện thì giá trong Danh mục chỉ có 600 US$.

    Nếu nhìn qua danh mục tem của tất cả các nước trong cuốn "Danh mục Tem bưu chính Tiêu chuẩn" của Scott thì hầu hết các tem sống đều có giá cao hơn so với tem chết. Tuy nhiên có những con tem sống và tem chết có giá ngang nhau hoặc thậm trí có những con tem chết có giá trị cao hơn cả tem sống. Ví dụ, con tem 2c của Iceland phát hành năm 1873, mã số Scott 1, đặt giá 800 US$ đối với tem chưa sử dụng và 2000 US$ đối với tem chết (theo Danh mục của Scott). Một nhà sưu tập có thể tự hỏi tại sao tem được sử dụng qua mạng lưới bưu chính lại có giá đắt hơn và có gì ngăn cản nếu một người sưu tập hoặc một nhà buôn vô nguyên tắc mua một tem sống, lấy mực đóng dấu tương tự với dấu nhật ấn và bán con tem này như là tem đã qua sử dụng.

    Sự khan hiếm thường là nhân tố quan trọng quyết định giá trị của một con tem. Nếu có nhiều mẫu của một con tem chưa sử dụng thừa nhiều hơn những mẫu tem chết thì chắc chắn những tem chết này sẽ được bán với giá cao hơn.

    Trong một vài trường hợp, rất khó có thể xác định tính xác thực của một con tem đã sử dụng. Khi mà tem chết có giá trị hơn tem chưa sử dụng, giá trị này là một ví dụ về dấu huỷ đương thời... Nếu cảm thấy có điều gì chưa rõ ràng, người sưu tập nên gửi những con tem có giá trị tới nơi cung cấp dịch vụ thẩm định tem để biết liệu con tem và dấu huỷ trên đó có đúng là nguyên bản hay không.

    Nếu chi phí là nhân tố quan trọng, người sưu tập cần tham khảo Danh mục tem và sẽ thấy rằng xây dựng một bộ sưu tập gồm toàn những tem chết thì chi phí sẽ không tốn kém bằng việc phải cố gắng sưu tập tất cả tem sống.

    Một người khi mới bắt đầu sưu tập có thể chỉ quan tâm đến những tem mới phát hành. Sẽ dễ dàng để có được những tem sống mới phát hành hơn là những tem chết. Khi Hoa kỳ phát hành tem kỷ niệm thiên niên kỷ bao gồm 150 tem được phát hành thành 10 dải tem từ đầu năm 1998 đến tháng 5 năm 2000. Những ai sưu tập tem sống có thể có được 150 tem chỉ bằng cách gọi điện thoại cho Trung tâm Dịch vụ Tem của Cục Bưu chính Hoa kỳ. Nhưng vì không phải tất cả những tem này đều được sử dụng trên mạng lưới bưu chính một cách rộng rãi nên nhiệm vụ đối với người sưu tập tem chết sẽ trở nên khó khăn hơn, thường thì phải trao đổi với các nhà sưu tập khác để có thể có được đủ bộ tem kỷ niệm thiên niên này. Thậm chí với một thư ngỏ định kỳ, ví dụ như những phong bì gửi tới một địa điểm nhất định, thì cũng phải cần tới vài ngàn phong bì mới có cơ hội hoàn chỉnh bộ sưu tập này. Có thể là sau khi những con tem cuối cùng trong sê-ri này được phát hành vào ngày 2 tháng 5 năm nay, một số nhà kinh doanh tem chuyên nghiệp sẽ chào bán những bộ chết đầy đủ về kỷ niệm thiên niên kỷ, nhưng những bộ đó, nếu có sẵn để bán, chắc chắn sẽ không có nhiều như những bộ tem sống mà Cục Bưu chính Hoa kỳ bán ra.

    Nói chung, người sưu tập tem chết có thể xây dựng bộ sưu tập của mình từ những phong bì thư mà mình nhận được hay từ những nguồn khác. Bằng cách này, bộ sưu tập vô hình được phát triển mà không cần có chi phí nào, trong khi người sưu tập tem sống phải trả tiền ít nhất là theo giá mặt cho mỗi con tem mà mình có được.

    Những người quan tâm nhiều đến sưu tập phong bì cần quyết định xem mình muốn thiết lập bộ sưu tập như thế nào. Với hàng ngàn con tem được phát hành, điều này là không thực tế đối với một nhà sưu tập lao vào sưu tập mà hy vọng có được tất cả những phong bì thực gửi của tất cả những con tem mà Hoa kỳ đã phát hành. Tuy nhiên, một nhà sưu tập có thể chọn sưu tập phong bì trong một giai đoạn nhất định hoặc theo một sê-ri cụ thể. Khả năng khác là chỉ sưu tập FDC hiện đại, phong bì minh chứng việc thanh toán theo những phân loại hoặc mức cước bưu chính nhất định (như cước thư tín gửi đi nước ngoài hoặc thư bảo đảm), hoặc những phong bì phù hợp với việc sưu tập chuyên đề hay chủ đề. Nhìn chung sưu tập loại nào cũng cần phải tính đến khả năng mình có thể có được.

    Người sưu tập tem mới phát hành của Nhật bản, Đức hoặc một vài nước khác có thể muốn để tem của mình trong các băng nilon trong để bảo vệ lớp keo và răng tem. Nếu bạn muốn bảo quản tem mới phát hành, bạn nên mua các trang album rời và có thể cả bìa gài tem mới rồi từng năm bổ sung các trang vào bộ sưu tập của mình.

    Người sưu tập phong bì cần quan tâm đến các album phong bì, hộp bảo quản và các băng nilon trong suốt để bảo vệ các phong bì trong bộ sưu tập của mình. Đôi khi việc đầu tư cho vật dụng bảo quản chiếm một chi phí đáng kể nhưng điều này rất quan trọng vì chỉ khi sử dụng vật dụng bảo quản được thiết kế riêng để bảo quản tem mới có thể ngăn ngừa được tác động xấu đối với tem và phong bì sưu tập được sau này. Đi tắt bằng việc sử dụng những vật liệu bảo quản không phù hợp có thể phải trả giá đắt về lâu dài nếu những gì bạn sưu tập được bị nhựa, chất dính hoặc các chất khác làm hư hại.

    Có nhiều yếu tố phải cân nhắc khi xây dựng bộ sưu tập nhưng yếu tố quyết định cuối cùng là điều gì sẽ làm hài lòng nhà sưu tập. Nếu cố gắng nghĩ về lâu dài khi thiết kế bộ sưu tập của mình, bạn có thấy hài lòng với sự lựa chọn của mình trong một năm hay mười năm bắt đầu từ bây giờ ?

    Lời khuyên tốt nhất là bạn bắt đầu suy nghĩ một cách thận trọng về loại hình sưu tập mà mình muốn theo đuổi. Chỉ bằng cách thoả mãn mối quan tâm, sở thích và điều kiện tài chính dự kiến có thể đáp ứng được, bạn mới có thể chắc chắn rằng sẽ tạo được bộ sưu tập mà mình yêu thích trong nhiều năm tiếp theo.
    (Nghiêm Giang Anh biên dịch từ bài viết của Michael Baadke trong Tạp chí Linn's Stamp News)
     
    Last edited: 28/9/09
  7. thanh_an

    thanh_an New Member

    nếu có 1 phong bì thư co dong dau First Day Cover(nguoi ta goi tac la FDC) hoac phong bi thu co xua 195x ve truoc anhlairai nen de nguyen khong lay tem ra mat gia tri cua no... toi ngun choi tem ...chuyen qua choi xu va medail hy vong anhlairai chi day them.
     
    Last edited: 28/9/09
  8. anhlairai

    anhlairai Guest

    Chao Bac Thanh An,
    Cam on bac da giai thich va post bai viet ve tem rat hay,can ke cho nhung nguoi buoc dau suu tam tem,ve tem thi e con phai hoc hoi noi bac nhieu.
    Choi tem qua suc la rac roi ,sau khi doc bai viet cua bac e quyet dinh......stop. Choi xu da met lam roi,choi tem nua chac chet.
    Nhung du sao di nua e cung cam on bac da bo thoi gian giai thich that chan tinh.
    Anhlairai
     
  9. anhlairai

    anhlairai Guest

    i.......Bac noi tre qua roi, chac chan trong dong tem e da cat tu nhung phong bi co mot so la First day cover cua mot so nuoc,dong tem tren la cua mot nguoi ban My ho cho cung voi nhung bao thu,ca nhan,cong ty,quang cao,ky niem nhung su kien gi do.....co nhung cai tem con dan len phong bi bang vai goi tu Trung Dong, Iran gi do( Khong biet??),cu moi deu co,boi vi tem dinh tren phong bi,chiem qua nhieu cho trong phong nen e da cat ra (chi lay tem) va dem ngam nuoc de lot tem ra cho gon, bao thu thi cho vo sot rac,mot so khi ngam nuoc de lot thi bi rach cung nhieu.....
    ca ngan cai do bac.

    Trong dong bao thu co 1 cai tem 3 chieu nay ( 3 D ) cung ngo lam

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 29/9/09

Ủng hộ diễn đàn