“Triều Tiên lần đầu tiên đổi tiền trong 17 năm qua”

Chủ đề thuộc danh mục 'Tin tức khắp nơi' được đăng bởi youngboss1vn, 2/12/09.

  1. youngboss1vn

    youngboss1vn Admin Staff Member

    (Dân trí) – Triều Tiên đã tiến hành đổi tiền, với tỷ giá là 100 đồng cũ ăn một đồng mới và tờ 1.000 won cũ nay được thay bằng tờ 10 won mới – hãng tin Xinhua của Trung Quốc dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 1/12 cho biết.
    Theo Xinhua, một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã nói rằng các tờ tiền won hiện hành có thể được đổi lấy các tờ won mới trong thời gian từ ngày 30/11 đến 6/12. Những người nước ngoài cần có hộ chiếu và giấy chứng nhận xác đáng để được đổi tiền.
    [​IMG]
    Triều Tiên lần đầu tiên đổi tiền trong 17 năm qua

    Triều Tiên đã tiến hành đổi tiền, với tỷ giá là 100 đồng cũ ăn một đồng mới

    Các cửa hàng quốc doanh ở Bình Nhưỡng hôm nay đã được đóng cửa. Một người bán hàng cho phóng viên Xinhua biết các cửa hàng sẽ được mở cửa trở lại vào cuối tuần này, sau khi giá cả mới cho các mặt hàng được chính phủ công bố.

    Theo Xinhua, không có lý do nào được đưa ra cho quyết định thay đổi đột ngột này từ phía Bình Nhưỡng.

    Trong khi đó, tường thuật từ thành phố Shenyang của Trung Quốc, khu vực giáp ranh Triều Tiên, hãng Yonhap của Hàn Quốc cùng ngày xác nhận tỷ giá đổi tiền tại Triều Tiên là 100 đồng cũ ăn một đồng mới và tờ 1.000 won cũ nay được thay bằng tờ 10 won mới.

    Thông tin tương tự cũng được đăng tải trên các báo của Hàn Quốc như Chosun Ilbo hay Daily NK.

    Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố bộ này đang kiểm tra thông tin vì chưa có thông báo chính thức nào từ phía báo chí Triều Tiên.

    Nếu tin này được xác nhận thì đây là lần đầu tiên Triều Tiên cho đổi tiền kể từ 1992, khi nước này thay tiền mới bằng tiền cũ với tỷ giá 1:1. Trước đó nữa là một lần đổi tiền vào năm 1959.

    Cải cách tiền tệ sẽ là một bước quan trọng trong cải cách kinh tế của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đặt mốc năm 2012, tròn một trăm năm ngày sinh Lãnh tụ Kim Nhật Thành, để đạt được xã hội phát triển phồn vinh. Triều Tiên đã tiến hành cải cách kinh tế từ 2002.
    Việt Hà
    Theo Xinhua, BBC
     

Ủng hộ diễn đàn