Làm thế nào để tránh mua phải đồ giả cổ

Chủ đề thuộc danh mục 'Diễn đàn cổ vật' được đăng bởi minhkhang, 23/5/12.

  1. minhkhang

    minhkhang New Member

    Tham gia:
    15/6/11
    Số bài viết:
    39
    Số lần "Thích" đã nhận:
    0
    Điểm nhận Cup:
    0
    Trước hết chúng ta cần biết một số cách làm giả 1 món đồ mới thành 1 món đồ có vẻ cổ xưa. Sau đây là 1 số phương pháp làm giả đã được phát hiện:
    * Tạo gỉ sét nhân tạo
    *Tạo kim gút = cách châm men với một công cụ
    * Cọ sát của men để giảm độ bóng của nó
    * Ngâm trong axit
    * Ngâm trong nước tiểu, dầu nhớt cặn bã… để cho cũ kỹ đen đúa.

    * Nung lại ở nhiệt độ thấp
    * Phun men, sơn sửa
    * Ngâm dưới biển, ao hồ hay chôn trong đất
    * Phóng tia X-quang (là 1 kỹ thuật mới cũng đã từng được phát hiện ở nước ngoài)
    * Giả bộ sửa chữa (thực ra là đồ mới, tự đập vỡ rồi hàn gắn lại… cho có vẽ cổ)
    * Mảnh ghép giả tạo (làm mới 100% hoặc lắp ghép không đồng bộ)



    Biết vậy rồi chúng ta cần phải để ý đển những dấu hiệu đáng ngờ sau đây. Gặp món đồ có 1 trong những nghi vấn sau thì cách tốt nhất và an toàn nhất là không quan tâm đến nó nữa :
    * Men quá sáng bóng so với tuổi của nó

    * Men quá mờ, xám xịt, không nhìn rõ họa tiết, hiệu đề... (để ngụy trang, nếu đồ cổ thật thì những sản phẩm như vầy đã phải được loại bỏ ngay từ khi mới ra lò)

    * Men bị xỉn màu, ố vàng, tróc tách... (đã phun men sửa, không phải men origine)
    * Không có bất kỳ vết trầy xước, rạn hoặc lạc tinh gì cả mặc dầu đã qua hàng thế kỷ.
    * Đáy và chân món đồ quá bẩn (cố ý che cốt thai, che men khu đáy…)
    * Phần không tráng men của lọ có nắp (ex: lọ gừng, hũ trà…) quá tối, quá dơ bẩn.
    * Quá nhiều điểm kim gút trên thân hoặc dưới đáy món đồ hoặc không có kim gút nào cả.
    * Toàn thân món đồ trông quá bẩn và ô uế (có thể đã bị ngâm trong chất dơ quá lâu).
    * Những lằn nứt mẻ hay vỡ có vẻ mới được tao thêm. (thực tế khó mà nứt bể kiểu như vậy hay ở những vị trí như thế)
    * Các bộ phận (đáy, thân, cổ, quai, vòi...) có men và trang trí không đồng nhất.
    * Món đồ hạng sang mà chữ viết nguệch ngoạc, không đúng thứ tự, sai chính tả...
     
  2. minhkhang

    minhkhang New Member

    Tham gia:
    15/6/11
    Số bài viết:
    39
    Số lần "Thích" đã nhận:
    0
    Điểm nhận Cup:
    0
    Dưới đây là một số phương pháp Giả mạo.
    1. Thân cổ tân họa- thân hình thì cổ nhưng được trang trí mới (vẽ lại)
    Thường gặp đồi với cổ vật vớt biển hay đào từ lòng đât, Trãi qua 1 thời gian dài dưới điều kiện không tốt ấy sẽ làm hiện vật mất đi vẻ đẹp, những trang trí ban đầu không còn nữa hoặc phai màu… Gặp trường hợp này những kẻ giả mạo sẽ cố tình vẽ lại mới hoặc họa theo những trang trí cũ còn mờ mờ… Mục đích là để nâng cao giá trị món đồ trong mắt của người mua. Sự vẽ lại đó có thể đánh lừa người mua tưởng mình mua được 1 cổ vật hoàn hảo. Nhưng nếu để ý kỹ, chúng ta có thể phát hiện ra được. Vì phần trang trí vẽ thêm rất khó đồng bộ với thân thể hiện vật (body) và màu sắc sử dụng giả mạo có những gam màu mà cổ vật thời ấy không dùng. Ngoài ra họa pháp, nét bút của người vẽ xưa và nay khác nhau xa nên cũng là 1 căn cứ nhận biết đồ thật giả.
    2. Đáy cũ nhưng thân mới
    Trường hợp này có thể nhận ra bằng sự xuất hiện của lằn tiếp giáp. Cần để ý khi thấy món đồ có phần đáy cổ xưa mà phần thân trên lại bóng loáng không có vết trầy xước hay lạc tinh nào. Vậy là đáng nghi ngờ. Lúc này ta cần xem kỹ coi có sự ghép nôi chắp vá gì hay không. Thường thì việc giả mạo này cần phun 1 lớp men phủ để che đậy lằn giáp nối, nhìn kỹ bằng mắt thường thì vẫn thấy được.

    Thường thì chúng ta muốn xem 1 món đồ cổ thì lật đít lên xem thật kỹ, sau đó chủ quan khẳng định 99% là cổ xưa. Vịn vào sự chủ quan này mà bọn giả mạo rất thích dùng kỹ thuật đáy cũ-thân mới bất cứ khi nào có thể. Nhất là những món đồ có hiệu đề nổi tiếng, đồ lành quá ít, trong khí những món bể nát chỉ còn trơ đáy thì không đáng tiền.


    3. Giả mạo trầm tích biển :

    Việc ngày càng nhiều con tàu đắm được phát hiện và những cổ vật của nó ngày càng có giá trên thị trường, khiến nhiều người tin rằng hễ có hào bám, rong rêu, trầm tích bám trên hiện vật thì đảm bảo rằng chúng là đồ cổ đã nằm sâu dưới biển hàng mấy trăm năm về trước.



    Sự thật là bọn giả cổ chỉ cần ngâm đồ mới xuống dưới biển, dưới ao hồ, bùn lầy khoảng vài tháng là khi vớt lên thì đã đầy những trầm tích, hào bám khá chắc. Cho nên chúng ta đừng quan trọng việc có trầm tích , có vết hào bám bên ngoài hay không, mà cần xem bản thân hiện vật (nét vẽ, cốt, dáng, men...)


    4. Ngâm axít và làm lạc tinh

    Men càng lạc tinh càng làm tăng niềm tin nơi người mua rằng món đồ đó đã rất lâu đời, được người xưa sử dụng, chùi rửa nhiều lần đến men cũng bị mòn. Nhất là đồ biển và đồ đào cũng cần phải lạc tinh vị bị nước biển và đất cát ăn mòn ngoài men.

    Ngày nay đồ giả cổ hoàn toàn có thể làm cho lạc tinh bằng nhiều cách như phun cát (sablage), chà sát bằng giấy nhám… nhưng hiệu quả nhất là cách ngâm trong axít. Đồ giả mạo kiểu này có được một bề mặt men mờ, đục, chỉ cần thêm vài công đoạn xử lý (chà sát, bôi trét chất dơ…) là nhìn giống như đã lạc tinh qua hàng thế kỷ !

    Nhận biết : Nếu toàn bộ món đồ đã được ngâm trong axít thì ngay cả những phần ít hao mòn nhất của nó như lòng trong (bầu lọ), khu đáy không tráng men… cũng sẽ bị ảnh hưởng ăn mòn bởi axít. Mà điều này thì không thể đồi với cổ vật tự nhiên. Ngoài ra chúng ta cũng có thể nhận biết đồ đã ngâm qua axít bằng cách…ngửi chúng !



    5. Bọt khí và lỗ kim gút
    Khi mà tay nghề của người chơi ngày càng lên, thì tay nghề của bọn giả cổ càng phải « đi trước một bước » ! Người chơi rỉ tai nhau : đồ cổ la phải có bọt khí, kim gút… Thế là không lâu sau đồ giả cổ cũng có bọt khí và kim gút luôn! Đừng bao giờ xem thường bọn giả cổ. Chúng rất tinh vi và nhanh nhạy với thị trường.



    Cũng có vài cách để nhận biết những bọt khí giả tạo của chúng :

    1-Xem hướng của bọt khí:
    Như ta cũng biết là dưới kính phóng đại, ta có thề nhìn thấy những bọt khí dưới lớp men 1 món đồ cổ. Nó có thể sắp thành từng chuỗi ngang hay dọc theo chu vi món đồ. Về lý thuyết là khi món đồ nung trong lò được sắp theo phương thẳng đứng thì nó sẽ có những bọt khí hương lên. Còn những món đồ dùng khuôn hàng loạt rồi để vào lò theo phương ngang thì nó sẽ cho ra chuỗi bọt khí ngang. Và đó là cách nhận biết 1 món đồ giả cổ làm bằng khuôn so với 1 món đồ chuẩn.

    Nhưng không áp dụng được khi đồ giả cổ sản xuất không khuôn, số lượng ít.



    2-Kích thước bọt khí :
    Với phương pháp sản xuất thủ công xa xưa, cổ vật thường có bọt khí kích thước không đều nhau (có thể nhìn thấy bằng kính lúp bọt khí lớn và nhỏ khác nhau trên cùng 1 hiện vật). Nếu bọt khí vắng mặt hoặc tất cả đều đồng nhất và nhỏ, điều này có thể là một dấu hiệu của phương pháp sản xuất hiện đại- đốt bằng lò gas, lò điện thì nhiệt độ rất ổn định.
     

Ủng hộ diễn đàn